http://www.nguyenhoangcentury.vn/Upload/News/thi-truong-kho-lanh-viet-nam-1.jpg;

Tổng quan thị trường kho lạnh tại Việt Nam

Là một trong những quốc gia xuất và nhập khẩu nông sản, thực phẩm lớn trong khu vực, cũng chính vì lẽ đó Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ sử dụng kho lạnh bảo quản rất lớn, hãy cùng nhà thầu Nguyễn Hoàng chúng tôi phân tích tổng quan về thị trường kho lạnh Việt Nam qua nội dung bài viết tổng hợp dưới đây

Hồ sơ kho lạnh

So với các quốc gia phát triển, thì thị trường kho lạnh tại Việt Nam vẫn còn sơ khai. Ngành công nghiệp lạnh của Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt giá trị 295 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 12%. Mặc dù được dự đoán là sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng cao, nhưng thị trường vẫn còn lâu mới phát huy hết tiềm năng của nó. Tính đến tháng 5 năm 2021, Việt Nam chỉ có 48 kho lạnh với sức chứa khoảng 700.000 pallet. Chỉ 8,2% các nhà sản xuất thực phẩm trong nước sử dụng hệ thống dây chuyền lạnh, trong khi 66,7% các doanh nghiệp xuất khẩu đã sử dụng (năm 2020).Cơ sở bảo quản lạnh với đầy đủ dịch vụ và chuỗi cung ứng lạnh có tổ chức còn thiếu. Vietnam Briefing cung cấp một cái nhìn tổng quan về lĩnh vực kho lạnh, bao gồm các yếu tố thúc đẩy ngành, thách thức và các lựa chọn gia nhập thị trường cho các nhà đầu tư.

Kho lạnh nông sản

Hơn nữa, do nhu cầu tăng cao từ các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản, thị trường ở khu vực phía Nam được hình thành nhiều hơn. Do đó, các công ty chủ chốt trong lĩnh vực hậu cần chuỗi lạnh của Việt Nam chủ yếu tập trung ở miền Nam. Cho thuê kho lạnh tại Miền Bắc Việt Nam đã có tốc độ phát triển theo cấp số nhân. Công suất lưu kho tại thị trường miền Bắc tăng từ 26.750 pallet năm 2015 lên 71.750 pallet vào năm 2018. 

Thực tế là các nhà đầu tư nước ngoài chiếm phần lớn thị trường (khoảng 60%), các doanh nghiệp logistics chiếm 14% và các công ty thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam như Transimex, Gemadept và Tân Cảng Sài Gòn, chiếm phần còn lại.

Tìm hiểu kho lạnh là gì?

Ở Việt Nam, ngành kinh doanh kho lạnh vẫn còn khá mới mẻ và đang phát triển. Kho bảo quản lạnh, là một phần của dây chuyền lạnh, là một loại cơ sở được xây dựng với điều kiện khí hậu chính xác và bảo trì bổ sung để giữ cho các mặt hàng được an toàn ở nhiệt độ thấp thích hợp. Điều đó có nghĩa là kho lạnh cần có nguồn điện ổn định để hàng hóa không bị hư hỏng.

Các loại kho lạnh chính bao gồm kho lạnh, kho lạnh và kho lạnh, có các dải nhiệt độ khác nhau:

Loại hình

Nhiệt độ (tính bằng độ C)

Bảo quản đông lạnh

-40 đến -10 độ

Kho lạnh

-5 đến +10 độ

Kho làm mát

+3 đến +15 độ

Về hoạt động, kho lạnh thương mại và kho lạnh tự vận hành là hai nhánh chính tại Việt Nam. Về vị trí, kho lạnh thường tập trung ở các cụm gần khu công nghiệp, sông, cảng biển. Công nghiệp ở Nam Bộ phát triển hơn nhờ vào sự mở rộng của các ngành thuỷ sản và nông nghiệp.

Lắp đặt kho lạnh

Do gần với Thành phố Hồ Chí Minh và kết nối chặt chẽ với dây chuyền sản xuất nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An có một phần đáng kể nguồn cung cấp kho lạnh của cả nước. Trong khi đó, khu vực phía Bắc cũng đã tăng công suất từ ​​26.750 pallet năm 2015 lên 71.750 pallet vào năm 2018.

 1. Sự phát triển của tầng lớp trung lưu ở Việt Nam

Tầng lớp trung lưu mới nổi đã có nhu cầu về các sản phẩm tươi trong thời điểm hiện tại, thể hiện qua nhu cầu nhập khẩu trái cây và rau quả từ các quốc gia , chẳng hạn như Hoa Kỳ, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong hai tháng đầu năm 2021, tổng giá trị rau quả đạt 259 triệu USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2020.

2. Những thay đổi trong hành vi của khách hàng

Sự biến động của đại dịch COVID-19 tiếp tục phá vỡ ngành kinh doanh, gây ra những thay đổi trong hành vi mua hàng của khách hàng, một trong số đó là sự chuyển đổi từ mua sắm tại cửa hàng sang mua sắm trực tuyến. Sự thay đổi này trong cách mọi người mua hàng đang thúc đẩy sự phát triển của các nhà cung cấp trực tuyến và cửa hàng tạp hóa điện tử, những nơi không cần mặt tiền cửa hàng thực để phục vụ khách hàng. Điều này có nghĩa là họ có thể chạy với chi phí thấp hơn và phạm vi kênh phân phối rộng hơn.

hệ điều hành kho lạnh

Trong thời gian đóng cửa, mô hình mua hàng của mọi người chuyển từ mua sản phẩm tươi sống từ các chợ truyền thống sang mua các nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến, nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi lạnh. Nhu cầu gia tăng đang thúc đẩy các chủ sở hữu công ty phải đáp ứng bằng cách mở rộng công suất kho lạnh để quản lý sự khó lường của sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu trong hai năm qua, dẫn đến việc mở rộng xây dựng trong nước.

3. Tăng số lượng siêu thị và cửa hàng tiện lợi

Số lượng siêu thị và nhà hàng ngày càng tăng đã thúc đẩy yêu cầu về mạng lưới vận chuyển và kho lạnh để giữ cho sản phẩm luôn tươi ngon và bảo quản chất lượng. Tại Việt Nam, ước tính nhu cầu kho lạnh cũng xấp xỉ với số lượng siêu thị đang hoạt động.

Siêu thị mini và Cửa hàng tiện lợi là động lực chính của Thị trường chuỗi lạnh Việt Nam . Các nhà hàng, trung tâm mua sắm và siêu thị đã giúp tăng nhu cầu vận chuyển hàng lạnh. Trong những năm gần đây, siêu thị và siêu thị nhỏ ngày càng trở nên phổ biến đối với người tiêu dùng Việt Nam trong những năm gần đây. Điều này được hỗ trợ bởi quan sát rằng có 1.500 cửa hàng tiện lợi trên khắp đất nước, với con số này được dự đoán sẽ tăng trong tương lai. Ngoài ra, Việt Nam đang có kế hoạch xây dựng 1.300 siêu thị mới và 350 trung tâm thương mại vào năm 2020. Từ chỉ hai siêu thị ở TP HCM , ý tưởng thương mại bán lẻ hiện nay đã phát triển .

4. Những cơ hội cho ngành kho lạnh

Sự gia tăng nhu cầu dự đoán đáng kể cho thấy một số tiềm năng cho các công ty kho lạnh mới. Dân số Việt Nam đông, tốc độ đô thị hóa cao, xu hướng mua sắm trên Internet gia tăng và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đã làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm tươi sống chất lượng cao, điều này sẽ kích thích nhu cầu mua sắm kho lạnh.

cửa kho lạnh

Sự mở rộng nhanh chóng của thương mại điện tử và giao hàng thực phẩm đang có ảnh hưởng đáng kể đến thị trường kho lạnh. Theo phân tích e-Conomy của Google và Temasek, lĩnh vực thương mại điện tử sẽ đạt 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025.Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) mới giữa Việt Nam và EU cũng góp phần mở rộng quy mô, do EU là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam, chiếm 23% thị trường.

5.Thách thức

  • Mặc dù các kho lạnh cho thuê ở Việt Nam còn rất nhiều dư địa để cải thiện, nhưng các công ty Việt Nam vẫn phải giải quyết một số vấn đề để duy trì tính cạnh tranh.
  • Mặc dù có nhu cầu cao nhưng các nhà đầu tư vẫn do dự khi tham gia vào lĩnh vực này do một số thách thức.

Nguyên nhân:

  • Thiếu hụt nguồn cung là do vốn đầu tư ban đầu để xây dựng và bảo trì kho lạnh bảo quản .
  • Chi phí lắp đặt kho lạnh tăng cao đã khiến việc kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ gặp nhiều khó khăn.
  • Do đó, mặc dù mang lại lợi ích lâu dài, các doanh nghiệp không được hỗ trợ tài chính đáng kể vẫn do dự trong việc thành lập và vận hành các cơ sở bảo quản lạnh. Một số doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đầu tư vào hệ thống lưu trữ, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ dựa vào thị trường cho thuê vốn đã đầy rẫy.
  • Ngoài ra, thời gian xây dựng thường kéo dài hơn - từ sáu tháng đến một năm, và thời hạn thuê thường kéo dài từ 15 năm đến 20 năm, khiến nguồn cung càng khan hiếm hơn
  • Chi phí thi công Kho lạnh tại Việt Nam
  • Giá thuê tăng vọt từ 52 USD / tấn năm ngoái lên 87 USD / tấn trong năm nay. Việc khan hiếm kho lạnh chuyên dụng do cung - cầu không phù hợp có thể khiến chi phí thuê mặt bằng tăng cao hơn nữa.

Báo giá kho lạnh ở Việt Nam về cơ bản chi phí thuê cao hơn đáng kể so với các kho thông thường. Giá thuê thiết bị kho lạnh (tủ lạnh hoặc tủ đông) có thể dao động từ 50% đến 100% hoặc thậm chí cao hơn, tùy thuộc vào loại kho. Giá thuê kho cho các mặt hàng lạnh và đông lạnh là từ $ 45 đến $ 90 cho mỗi mét vuông. Giá thuê kho dược từ $ 45 đến $ 160 cho mỗi mét vuông. Giá thuê pallet dao động từ 16.000 đồng đến 30.000 đồng một tấm mỗi ngày. Các doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm sức chứa kho hàng, số lượng pallet, đội xe chuyên nghiệp và tùy chỉnh, phạm vi nhiệt độ, mạng lưới phủ sóng và vị trí.

Kho cấp đông lạnh ngoài trời

Lắp đặt kho lạnh mang lại lợi ích cho doanh nghiệp không?

Các yếu tố cần xem xét khi đưa ra quyết định

Quyết định thuê hoặc mua bị ảnh hưởng bởi hoàn cảnh riêng của từng trường hợp.

1. Thời hạn cam kết

Sở hữu bất động sản và cơ sở hạ tầng cho một cơ sở chuỗi lạnh thực phẩm và đồ uống có thể có ý nghĩa đối với các nhà sản xuất hoặc thậm chí là các nhà bán lẻ phục vụ một thị trường ổn định, lâu dài. Đối với nhiều công ty trong ngành thực phẩm và đồ uống, việc cho thuê có thể là một lựa chọn hợp lý trong thời gian lên đến mười năm, nhưng nếu cam kết lâu dài hơn được đảm bảo, sở hữu có thể là con đường để đi.

2. Đầu tư trang thiết bị cần thiết

Về bản chất, các cơ sở bảo quản lạnh cần một khoản chi lớn hơn. Do chi phí thiết bị làm mát cao, xây dựng tòa nhà cao hơn để có nhiều sức chứa hơn và kho chứa dày đặc với hệ thống giá đỡ phức tạp hơn, chi phí diện tích vuông cao hơn nhiều so với nhà kho thông thường. Mức chênh lệch ban đầu trong việc đầu tư kho lạnh cho thuê tại Việt Nam gấp 2-3 lần so với kho tiêu chuẩn.

đầu tư vào ngành kho lạnh

3. Chi phí hoạt động

Bởi vì các mặt hàng khác nhau yêu cầu nhiệt độ khác nhau, các cơ sở bảo quản lạnh thường không thể phục vụ toàn bộ toàn bộ sản phẩm, đòi hỏi phải sử dụng nhiều cơ sở để cung cấp nhiều nhu cầu bán lẻ hoặc tổ chức. Kết quả là, các khoản chi liên tục cao hơn.

4. Tính linh hoạt

Cam kết sở hữu lâu dài có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho nhà sản xuất hoặc nhà bán lẻ phục vụ các thị trường năng động hoặc các lĩnh vực dễ thay đổi theo mùa và cần phải linh hoạt.

5. Sự phát triển của thương mại điện tử

Sự chuyển dịch mạnh mẽ sang mua sắm trực tuyến do đại dịch gây ra dự kiến sẽ không chậm lại, điều này làm cho việc cho thuê trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn.

6. Các tính năng đa dạng của kho lạnh

Thiết kế hoàn chỉnh , nhà xưởng xây sẵn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông hoàn thiện.

Thích hợp cho các ngành công nghiệp nhẹ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nằm trong khu công nghiệp Bình Dương, liên kết chiến lược với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, được quản lý hiệu quả và được chính phủ hỗ trợ mạnh mẽ về chính sách thuế.

kho lạnh vaccine

Kết luận

Nhu cầu thiết kế lắp đặt thi công kho lạnh tại Việt Nam ngày càng tăng cho thấy một tương lai tươi sáng cho các nhà cung cấp tiềm năng của ngành kho lạnh , nhưng vẫn còn cơ hội để cải thiện mạng lưới kho lạnh hiện có. Có rất ít thủ tục được đưa ra để đảm bảo hoàn toàn an toàn và hiệu quả, mạng lưới cung ứng được phân cấp và thị trường chủ yếu là các kho hàng vừa và nhỏ. Do đó, quốc gia này không chỉ đòi hỏi nhiều hơn các nhà cung cấp kho lạnh lớn mà còn phải bổ sung thêm các trung tâm kho lạnh với đầy đủ các dịch vụ và một mạng lưới phối hợp.


Nhà thầu Nguyễn Hoàng chúng tôi là đơn vị chuyên lĩnh vực lạnh dân dụng và công nghiệp, chúng tôi cung cấp trọn gói các dịch vụ: Tư vấn - Thiết kế - Lắp đặt - Sửa chữa và Bảo trì các loại kho lạnh kho bảo quản:

  •    Kho mát bảo quản rau củ quả, dược phẩm y tế với nhiệt độ từ 2ºC đến 10ºC
  •    Kho đông bảo quản thủy hải sản, thịt gia cầm, thịt gia súc, thực phẩm thức ăn các loại với nhiệt độ từ -10ºC đến -20ºC
  •    Kho cấp đổng thủy hải sản, thịt gia cầm, thịt gia súc với nhiệt độ từ --20ºC đến -60ºC

Nhà thầu Nguyễn Hoàng

Khi có nhu cầu hoặc cần hỗ trợ tư vấn - thiết kế - lắp đặt - sửa chữa & bảo trì, Quý khách hàng vui lòng liên hệ chúng tôi bằng cách để lại thông tin tư vấn bên dưới, gọi vào số điện thoại 028 7300 2006 - 0913 733 557, hoặc đặt lịch tư vấn online tại đây.

HỎI/ĐÁP - ĐÁNH GIÁ VỀ BÀI VIẾT